วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558

ตอนที่ 19 : เกมเศรษฐี!!



ผมเชื่อว่าหลายๆคนคงจะเคยเล่นเกมเศรษฐีกันมาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Monopoly สมัยก่อน หรือถ้าเป็นสมัยนี้ต้อง Get Rich เกมเศรษฐีของทาง Line ซึ่งโด่งดังมากๆในขณะนี้

ที่ผมเขียนเรื่องนี้เพราะอะไร ?

ผมจะบอกว่าเราทุกคนต่างก็เคยเล่นเกมเศรษฐีมาและทุกคนที่เล่นเกมนี้ผมก็เชื่ออีกว่าเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายเดียวของเกม นั่นก็คือการได้เป็นเศรษฐีและเอาชนะคู่แข่งให้ล้มละลายหมดตัว!! (แต่ชีวิตจริงเราไม่ควรไปทำให้ใครหมดตัวนะ)

ในเกมนั้นสอนให้เราเอาเงินสด ไปซื้อเป็นที่ดิน พอเราเดินตกที่ดินของเราอีกรอบ เราก็จะสามารถซื้อบ้าน หรือสร้างโรงแรมได้ เมื่อคนอื่นมาตกที่ของเรา เราก็จะได้เงินจากการเข้ามาพักอาศัยของคนที่มาตก แล้วเราก็นำเงินนั้นไปลงทุนซื้อโรงแรมหรือซื้อที่ดินราคาแพงๆ เพื่อที่จะได้สร้างรายได้ที่มากกว่าเดิมต่อๆไป จนเรากลายเป็นผู้ชนะ มีที่ดินหมดทั้งกระดาน

อุปสรรคต่างๆในเกมก็เช่น เราอาจจะซวยต้องไปซื้อเรือยอช หรือซื้อของราคาแพงๆ ซึ่งการตกช่องเหล่านี้เรามักจะเซ็งเพราะเราต้องการเอาเงินที่เราเก็บไว้นั้นไปซื้อที่ดิน บ้าน หรือโรงแรมมากกว่า

แน่นอนว่าทุกคนรู้ว่าถ้าเรายิ่งมีที่ดินในครอบครองมากๆ เราก็จะยิ่งมีโอกาสเป็นผู้ชนะในเกมนี้นั่นเอง

แต่ในชีวิตจริง เรากลับทำตรงข้าม...

คนส่วนใหญ่ที่ไม่รวยเอาเงินไปซื้อสิ่งของที่ไม่ก่อให้เกิดมูลค่าในอนาคต  ยิ่งซื้อค่าของมันยิ่งลง  มูลค่าทางการลงทุนที่ยิ่งลดลงตามวันเวลาที่ผ่านไป มันก็คือการซื้อขยะดีๆนี่เอง

ดังนั้นจึงไม่แปลกที่คนทำงานทั้งชีวิตแล้วยังไม่รวย เพราะวิธีคิดมันผิดไง!!

ลองกลับไปเล่นเกมเศรษฐีกันอีกครั้ง เพราะเมื่อวันเวลาผ่านไปเราอาจจะลืมไปว่า เกมเศรษฐีนั้นมันเล่นยังไง 

อย่าเอาแต่สร้างแลนด์มาร์คแค่ในเกม 

มาลองสร้างแลนด์มาร์คในชีวิตจริงกันดีกว่า

และสุดท้าย!! อย่าบอกนะว่าคุณไม่เล่นเกม...









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น