วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ตอนที่ 21 : ยิ่งจ่ายยิ่งรวย !!


ยิ่งจ่ายยิ่งรวย !?

การจ่ายเงินนั้นสามารถนำมาซึ่งรายได้ หากเงินที่จ่ายออกไปนั้นสามารถทำรายได้กลับมาให้เรา

อะไรคือการจ่ายเงินออกไปเพื่อนำมาซึ่งรายได้? หลายคนอาจจะงง

การจ่ายเงินออกไปเพื่อสร้างรายได้กลับมาในอนาคต เราเรียกว่าการลงทุน นั่นเอง

การจ่ายเงินเพื่อลงทุนมีอะไรบ้าง ?


1.การจ่ายเงินเพื่อสร้างความรู้ให้กับตัวเอง  


เป็นวิธีที่ประหยัดที่สุดและสร้างผลตอบแทนได้สูงที่สุดเทียบกับการลงทุนทั้งหมด 

ทำไม ?

ก็เพราะว่า การจ่ายเงินเพื่อพัฒนาตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ
การเข้าคอร์สัมมนาต่างๆมันจะเป็นกาช่วยให้เราได้เรียนรู้วิธีคิดและข้อผิดพลาดของคนอื่นได้
โดยที่เราไม่ต้องไปลองผิดพลาดเอง

หลายคนอาจจะบอกว่า ถ้าไม่พลาดเอง แล้วจะจำได้แม่นได้อย่างไร ?

เอาตรงๆ คนเราเกิดมา มันไม่ได้มีเวลาเพียงพอให้ล้มเหลวอะไรมากมายนัก ในการศึกษาข้อผิดพลาดหรือความล้มเหลวของคนอื่น
มันช่วยให้เราเข้าใจว่าเขาเหล่านั้นสามารถก้าวข้ามความล้มเหลวได้อย่างไร 

ผมพูดเสมอว่าคนเรานั้นจะเลือกตัดสินใจภายใต้ขีดจำกัดของข้อมูลที่เรามีอยู่ ดังนั้นหากเรามีข้อมูลมากขึ้น นั่นแปลว่าเราสามารถที่จะมองหรือตัดสินใจภายใต้ขอบเขตที่กว้างมากขึ้นนั่นเอง

2.การจ่ายเงินเพื่อการลงทุน

การเก็บเงินเอาไว้เฉยๆ หรือออมเงินในบัญชีธนาคารนั้นไม่ตอบโจทย์ดอกเบี้ยเงินเฟ้อ

ใช่ครับ! ยิ่งฝากยิ่งจนลง

จนในที่นี่ ไม่ได้หมายถึงว่า เราฝากเงินไว้ 1 ล้านบาท แล้ววันหน้ามันจะเหลือ 1 แสนบาท

ถูกต้อง เงิน 1 ล้านบาทในวันนี้ ก็ยังคงเป็นเงิน 1 ล้านบาทในวันข้างหน้าครับ

เพียงแต่ว่ามูลค่าจริงๆมันไม่เท่ากัน!!

อ้าว...


1 ล้านบาทในวันนี้ ไม่เท่ากับ 1 ล้านบาทในวันหน้า  บ้ารึเปล่า ???

ถ้านึกไม่ออก ผมขอยกตัวอย่างนิดนึง

สมัย 10-20 ปีก่อน เราอาจจะกินข้าวจานละ 20 บาท

เงิน 100 บาท สามารถซื้อข้าวได้ 5 จาน

สมัยนี้ เราอาจจะกินข้าวร้านเดียวกัน และ สั่งเมนูเดียวกัน กับ 10-20 ปีก่อน (ถ้าร้านมันยังไม่เจ๊ง) ในราคาจานละ 50 บาท

แปลว่าอะไร

100 บาท สมัยก่อน ซื้อข้าวได้ 5 จาน
100 บาท สมัยนี้ ซื้อข้าวได้ 2 จาน

แล้วข้าวหายไปไหน 3 จาน ???  

มันคือเงินเฟ้อ!! 


ทุกๆปีที่ผ่านไป แน่นอนว่าข้าวของแพงขึ้นครับ แต่ถ้าเงินเก็บที่เราเก็บยังเท่าเดิม

นั่นแปลว่า ค่าของเงินที่เราเคยมี มันลดลงไป...

ดังนั้นวิธีการที่เราสามารถที่จะรวยขึ้นได้ ไมใช่การเก็บออม แต่เป็นการจ่ายเพื่อออมต่างหาก

การจ่ายเงินออกไป เพื่อกลับมาเป็นเงินออมในอนาคต นั่นคือการลงทุน

และข้อที่สำคัญที่สุดของการลงทุนคือ การลงทุนนั้นๆจะต้องสามารถที่จะสร้างเงินให้กับเราได้มากกว่าอัตราเงินเฟ้อในแต่ละปี !!

ออมอย่างเดียว ไม่ตอบโจทย์

สิ่งที่ตอบโจทย์คือจ่ายเงินออกไปเพื่อสร้างกระแสเงินสดที่จะนำมาซึ่งความมั่งคั่งต่างหาก







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น