วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2558

ตอนที่ 16 : หุ้นตัวแรกที่ผมซื้อ ??

ผมเริ่มต้นซื้อหุ้นจาก...

เงินก้อนแรกที่ผมเริ่มลงทุนนั่นคือเงินจำนวน 5,000 บาท ซึ่งผมมั่นใจว่ามันเป็นเงินเย็นแน่ๆ 

จริงๆแล้วเงิน 5,000 บาทนี้ผมค่อนข้างภูมิใจมากนะ เพราะมันมาจากการขายไอเทมในเกม!!

อ่าวๆๆ เล่นเกมแล้วขายเงินจริงนี่หว่า  (ไหนเอ็งบอกว่าอยู่สายสีขาวตลอดไง ทำไมเอ็งเจือกไปขายไอเทมในเกมวะๆๆ)

อ๊ะๆ ใจเย็นๆครับ เงิน 5,000 บาทในตอนนั้นผมได้มาจากการขายไอเทมเกมนึงซึ่งเขาเปิดให้สามารถซื้อ-ขายเงินจริงกันได้อย่างเสรี นั่นคือ Real Money Auction House ของเกม Diablo 3 ครับ (ตอนนี้ระบบนั้นปิดไปแล้ว เนื่องจากทาง Blizzard ค่ายเกมบอกว่า มันทำให้คนไม่พยายามเลย ประมาณว่ามีเงินก็เทพได้แล้ว เขาเลยตัดสินใจเอาระบบนี้ออกไป)

ผมค่อนข้างมีความภาคภูมิใจกับการได้เงินประเภทนี้มาครับ ไม่ทราบว่าเพราะอะไร เอาเป็นว่าช่างมันเถอะ!! 

ซึ่งเงินก้อนนี้ผมก็ได้มาฟรีๆ ถ้ามันจะหายไปกับการลงทุนก็ช่างมันปะไร!!

กลับมาเรื่องหุ้นกันต่อ...

ผมศึกษาหาหุ้นดีที่จะเริ่มลงทุนตัวแรกอยู่ก็นาน ในที่สุดผมก็เลือกกิจการนึงครับ ที่ผมมั่นใจว่าผมอยากเป็นเจ้าของกิจการมันจริงๆ เพราะนักลงทุนผู้ประสบความสำเร็จอย่างวอร์เรน บัฟเฟตต์ได้กล่าวไว้ว่าให้ซื้อหุ้น เหมือนกับซื้อกิจการ คือซื้อเพราะเราอยากจะเป็นเจ้าของกิจการนั้นๆจริงๆ แล้วก็ถือมันยาวไปชั่วชีวิต ไม่ใช่หวังเพียงแค่การขึ้นลงของราคาและทำกำไร

ผมคิดวนอยู่ประมาณ 1 สัปดาห์ ว่า...
  • กิจการอะไรน้อ ที่คนต้องใช้ทุกๆวัน
  • กิจการอะไรที่อย่างน้อยอีก 10 ปี 30 ปี มันก็น่าจะยังอยู่นะ
  • กิจการอะไรที่ต่อให้วิกฤตเศรษฐกิจ คนก็ยังจำเป็นต้องใช้มัน
  • กิจการอะไรที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันของเรา
ระหว่างที่ผมคิดไปคิดมา ผมก็ได้ยินเสียงประกาศ "สถานีต่อไป อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ..."

อ้อ....กิจการนี้อยู่ไม่ไกลจากตัวผมตอนนั้นเลย

BTS คือคำตอบ!!


ผมอยากเป็นเจ้าของ BTS เพราะ...
  • ผมคิดว่า มันต้องอยู่ได้อีก 10 ปี หรือ 30 ปี ยังไงคนก็น่าจะยังต้องใช้ BTS
  • คนแน่นตลอด วันนั้นที่ผมขึ้น คนก็แน่น
  • พนักงานออฟฟิตหนุ่มสาว ใช้ BTS แน่นอน เพราะมันจำกัดเวลาได้!!
  • มีคอนโดเกิดขึ้นรอบๆ BTS มากมายในช่วงนั้น
  • ราคามันแพงจังเลย (แต่คนก็ยังขึ้น) และดูเหมือนมันจะขึ้นราคาได้ไม่ยากด้วย (สมัยที่ผมซื้อ ตัวเลขยังลงท้ายด้วย 5 และ 0 ตอนนี้ปรับราคาขึ้นมาและมีลงท้ายด้วย 2 แทน สถานีไกลสุดคือ 52 บาท จากเดิม 40 บาท)
แล้วผมจะรออะไรล่ะ!!

จัดเลยสิ BTS เต็มพอร์ต 500 หน่วย เป็นเงิน 4,000 บาท พอดี (พอดีตรงไหน เหลือ 1,000 บาทสิ!!)

และแล้วผมก็จัด BTS มา 500 หน่วย รวมค่าคอมมิชชั่นนิดหน่อย เลยเป็น 4,000 กว่าบาท

พอร์ตแรกของผมเปิดกับกสิกรไทย เลยโดนค่าธรรมเนียมอีก 50 บาทด้วย T^T

ผมไม่ได้บอกว่ากสิกรไทยไม่ดีนะครับ เพียงแต่ว่าผมมารู้ทีหลังว่า หลักทรัพย์บัวหลวง นั้นไม่เสียค่าธรรมเนียมตรงนี้

หลังจากนั้นมาผมก็เลยเลิกเทรดพอร์ตกสิกรไทยอีกเลย... เพราะผมเสียดาย 50 บาทต่อวันที่ทำการเทรดครับ

หลายๆคนอาจจะคิดว่ามันน้อยนะ แต่เงินผมน้อยครับ ผมก็เลยค่อนข้างห่วงเรื่องนี้อย่างน้อยก็ค่าข้าว 1 มื้อล่ะนะ อิอิ

หลังจากนั้นผ่านมา 2 ปี

กิจการตัวแรกที่ผมเลือกเองก็ยังคงสร้างกำไรอย่างต่อเนื่องและปันผลที่ดี รวมถึงราคาหุ้นที่ขยับจาก 8 บาท ไปยัง 10.xx บาท แม้ว่าตอนนี้จะเหลือ 9.6x ก็ตาม แต่ไม่เป็นไร ผมคิดว่ามันยังคงเติบโตได้ดีเรื่อยๆ  และผมก็ยังคงถือมันต่อไปเรื่อย...

ผมจะยังคงถือมันไว้ ตราบใดที่ผมเข้าไปทำธุระในเมืองแล้วต้องไปเบียดเสียดคนบน BTS 

นี่คือหุ้นตัวแรกของผมครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น