วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

ตอนที่ 18 : กรณีศึกษาหุ้น JAS !?


เรามาลองวิเคราะห์หุ้น JAS กันดีกว่าว่าเกิดอะไรขึ้น ?

ก่อนอื่นเลยผมขอออกตัวไว้ก่อนนะครับว่าไม่ได้ได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์อะไรจาก JAS นะครับ ที่หยิบมายกตัวอย่างบ่อยๆเพราะว่าช่วงนี้ หุ้นตัวนี้มันมีอะไรให้น่าเอามาเป็นตัวอย่าง ดังตอนที่ผ่านมาก็คือ ตอนที่ 13 : เงินปันผล 16% เฮ้ย มีจริงดิ !! ที่ผ่านมา และ ในตอนที่ 18 ซึ่งก็คือบทความนี้นั่นเอง เราจะสังเกตว่า ตอนที่ผมเขียนตอนที่ 13 นั้นราคาหุ้น JAS เริ่มพุ่งขึ้นทะลุจาก 7 บาทไปยัง 9 บาทเลยทีเดียว แต่ทำไมวันนี้ราคาหุ้นจึงตกเหลืออยู่ที่ 6.95 บาท หรือลดลงมาจากราคาปิดเมื่อวาน คือ 8.65 บาท (-19.65%)

อันดับแรกผมขอบอกก่อนนะครับว่าผมไม่ได้ลงทุนหุ้นหรือเล่นหุ้นตามข่าว ซึ่งถ้าเล่นตามข่าว ถ้ามันเป็นข่าวจริง ผมไม่เถียงว่ามันอาจจะดีนะ แต่คุณต้องเป็นคนแรกๆที่รู้ข่าวนั้น เราจะมั่นใจได้ยังไงว่าเราจะไม่เป็นคนที่ได้รู้ข่าวนั้นช้าไป ซึ่งถ้าเราเล่นหุ้นตามข่าว เราก็ต้องติดตามข่าวสารนั้นไปตลอดชีวิต แต่การที่เอาข่าวมาเป็นส่วนหนึ่งในการวิเคราะห์เช่นดูเทรน ดูตลาด ดู GDP ดูข่าวเศรษฐกิจ ก็จะพอเป็นตัวช่วยในการวิเคราะห์หุ้นได้บ้าง ที่สำคัญคือต้องกรองให้ดีว่าอันไหนจริง อันไหนไม่จริง

สำหรับผมดูตามข้อมูล แล้วจะสรุปออกมาให้ฟังนะครับ แต่ข้อมูลเหล่านี้คือสิ่งที่ผมมองครับ ซึ่งผมก็ไม่ใช่นักวิเคราะห์อะไร ซึ่งมันอาจจะถูกหรือผิดก็ได้ครับ ผมจะสรุปตามข้อมูลที่มีคือผลประกอบการ และ ข้อมูลสิทธิ์ประโยชน์ ที่เราพอจะมีเป็นข้อมูลนะครับ

ประเด็นที่ 1  มองที่ JAS เองนั้นก็ได้ประกาศ XD โดยขึ้นเครื่องหมายวันที่ 5 มีนาคม 2558 ครับ โดยบอกว่าจะปันผล 1.5 บาทต่อหุ้น จุดนี้แปลว่าถ้าใครซื้อหุ้น JAS ก่อนวันที่ 5 มีนาคม ก็จะได้รับปันผลนี้ ส่วนใครซื้อหุ้นภายในวันที่ขึ้นเครื่องหมาย XD ก็จะไม่ได้รับปันผลนั่นเอง ในส่วนนี้คนที่เคยถือหุ้น JAS คิดว่าราคานั้นสูงแล้ว และได้รับปันผลแล้ว จึงทยอยขายออกไป นอกจากนี้ยังมี XD รอบ 2 ให้ลุ้นว่าหุ้นจะขึ้นอีกเล็กน้อยก่อนวันที่ 11 มีนาคมด้วย ซึ่งผมคาดว่าหุ้นอาจจะขึ้นเล็กน้อยและในวันที่ 11 ก็จะลงอีก เพราะมีคนที่ถือรอจนถึงวันนั้นแล้วขายออกไป

สำหรับประเด็นแรกผมวิเคราะห์เฉพาะตัว JAS เท่านั้น

ประเด็นที่ 2 เรามาลองดูตลาดรวมกันบ้างว่าเป็นอย่างไร

ถ้าเราดูตาม SET ปรากฎว่าช่วงนี้มีการเทขายหุ้นครับ

แน่นอนว่ากลุ่มสื่อสารก็เช่นกัน


ทีนี้เรามาดู JAS กันบ้าง

ถ้าเรามองภาพใหญ่ จะเห็นว่า SET ลง กลุ่มสื่อสารหรือ ICT ลง และ JAS ก็ลง

สำหรับผมเองมองว่า ตลาดโดยรวมมันเป็นขาลง นักลงทุนเทขายหุ้นออกไปค่อนข้างเยอะ โดยสังเกตจาก RSI ที่เป็นเครืองมือทางเทคนิค เข้าใกล้ 30 นั่นหมายความว่า สภาพตลาดตอนนี้ใกล้เข้า สถานะ "ขายมากเกินไป" แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันไม่ได้แปลว่า ตลาดจะไม่ลงไปต่อนะครับ

รวมถึงตัว JAS เอง RSI ก็แตะ 30 แล้ว ซึ่งถ้าเรามองจากพื้นฐานของกิจการที่ดีมาโดยตลอด ก็ถือว่าเป็นช่วงที่ดีสำหรับนักลงทุนระยะยาวที่จะเริ่มเข้ามาเก็บหุ้นตัวนี้ ถ้ามองว่า มันลงเพราะตลาด ไม่ใช่เพราะกิจการ ซึ่งผมก็คิดว่ามันน่าจะเป็นไปตามที่ผมมอง เพราะตัวกิจการเองก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร

หรือถ้าใครคิดว่ารอผลประกอบการไตรมาสล่าสุดออกก่อนก็ยังได้ครับ และตรงนี้ก็ยังเป็นเหมือนจุดเริ่มที่กำลังลง ทางที่ดีคือเราอาจจะแบ่งเงินเป็น 2 กอง โดยกองแรกเข้าไปซื้อก่อน แล้วที่เหลือค่อยตามเก็บ อาจจะเก็บเบาๆช่วงนี้และรอให้ตลาดปรับตัวเป็นขาขึ้น ค่อยเก็บอีกครั้งก็ยังไม่สายครับ

ผมเองค่อนข้างเชื่อมั่นเกี่ยวกับการลงทุนระยะยาวครับสำหรับปัจจัยในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีในการเก็บหุ้นพื้นฐานดีสะสมในพอร์ตของเราครับ โดยอยากจะทยอยเก็บอย่างที่ผมบอกก็ได้ หรือใครที่เล่นสั้น ก็รอสัญญาณซื้อเข้ามาแล้วค่อยทำการซื้อในจังหวะนั้นเพื่อเก็งกำไรต่อไปก็ได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นมุมมองของผมที่เป็นมือใหม่นะครับ ซึ่งอาจจะถูกอาจจะผิดก็ได้ และไม่ได้ชี้นำให้ซื้อหรือไม่ซื้อนะครับ ขอให้ใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจครับ

โชคดีครับทุกท่าน

สำหรับท่านที่สนใจดู Technical Analysis เบื้องต้น กับการใช้กราฟ Aspen ก็สามารถดูได้ที่นี่เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น