วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2559

ตอนที่ 22 : การลงทุนมีความเสี่ยง แต่ที่เสี่ยงกว่าคือการไม่ลงทุน

จากที่ได้เกริ่นไว้ในตอนที่แล้วในเรื่องของมูลค่าของเงินที่ผ่านไปตามเวลานั้น

หากเราเก็บไว้เฉยๆ มูลค่าของมันก็จะลดลงไปเรื่อยๆ แม้ว่าจำนวนเงินของเรายังเท่าเดิมก็ตาม

ดังนั้นเราจำเป็นต้องจ่ายเงินออกไปเพื่อให้เงินนั้นกลับมาสร้างเงินให้กับเรา

ยิ่งในตลาดหุ้นช่วงนี้แล้ว หลายๆคนอาจจะเป็นกังวลว่า เพราะราคาหุ้นต่างๆนั้นปรับตัวลงค่อนข้างเยอะ

ใช่ครับ มันอาจจะลำบากใจที่เราต้องทนเห็นเงินเราลดไปเฉยๆ

แต่หากกิจการนั้นยังคงสร้างรายได้ ได้ และไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านโครงสร้างของกิจการนั้น

แม้ว่าผู้คนจะให้ ราคา ที่ลดลง แต่หากกิจการนั้นมี มูลค่า ที่สูง  ท้ายที่สุดแล้ว

ราคาหุ้นนั้นก็จะปรับไปสู่มูลค่าที่แท้จริงเอง (แต่ต้องอดทนหน่อยนะ)

ทำไมจึงต้องลงทุน ?

  • เพราะการฝากเงินในธนาคารมันไม่ชนะเงินเฟ้อ ข้อนี้หลายๆคนมองว่าเงินเราไม่ลดไปไหน แต่จริงๆแล้วมันลดทุกๆปี เพราะดอกเบี้ยเงินฝากนั้นน้อยกว่าเงินเฟ้อ แปลว่าแต่ละปีที่ผ่านไปมูลค่าของเงินเรามันด้อยค่าลงเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไปนั่นเอง
  • ลงทุนในไหนดี ตรงนี้บอกได้ว่า แล้วแต่จริตของแต่ละคน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วสำหรับมนุษย์เงินเดือนนั้น ก็สามารถลงทุนใน LTF ได้ ซึ่งก็สามารถลดภาษีได้อีกด้วย โดยธนาคารผู้ขาย LTF เขาก็จะให้เราประเมินก่อนว่าเรารับความเสี่ยงได้แค่ไหน และ จะแนะนำ LTF ที่เหมาะกับเรา หรือถ้าใครยังไม่ได้ลงทุนเกี่ยวกับประกันชีวิต สำหรับประกันชีวิตก็เป็นทางเลือกที่ดีมากๆสำหรับคนที่อยู่ข้างหลังเรา ในวันที่เราไม่อยู่ นั่นเอง
  • ลงทุนช่วงไหนถึงจะดี เอาจริงๆการที่เป็นนักลงทุนระยะยาวนั้นสามารถบอกได้ว่า ลงทุนได้ทุกช่วงเวลาที่เราประเมินแล้วว่ามูลค่าที่แท้จริงของหุ้นนั้นสูงกว่าราคาที่ซื้อขายกันในตลาด หรือจะดีกว่านั้นคือต้องเข้าใจจังหวะในการซื้อ ซึ่งอาจจะใช้เทคนิคอล หรือรอซื้อจังหวะที่เกิดข่าวร้ายกับกิจการนั้นก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น