วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ตอนที่ 10 : ทำความเข้าใจเกี่ยวกับหุ้น (2)


เล่นหุ้นยังไงให้ไม่เจ๊ง ?

อย่าเพิ่งคิดไปไกลว่ามันต้องมีท่ายากเยอะ หรือต้องเก่งอัจฉริยะขั้นเทพ ถึงจะเล่นหุ้นแล้วรวยได้

ผมขอตอบว่า "ไม่จำเป็น"

แล้วอะไรล่ะ ที่จะทำให้คนเล่นหุ้นแล้วรวย

อันดับแรก ต้องลืมคำว่า "เล่นหุ้น" ออกไปก่อน แล้วเปลี่ยนเป็น "ลงทุนในหุ้น" แทน

ซื้อหุ้นให้เหมือนกับเราเข้าซื้อกิจการ
ซื้อหุ้นในราคาที่เหมาะสม หรือต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงของกิจการนั้น
ซื้อหุ้นในกิจการที่เจ๋ง ทำกำไรเหนือคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกัน
ซื้อหุ้นที่กิจการนั้นอยู่มานาน และมั่นใจว่ามันจะยังคงอยู่ต่อไป
ซื้อหุ้นในกิจการที่ไม่ว่าผ่านไปนานเท่าไหร่ มนุษย์ก็ยังคงต้องการมัน

และสุดท้าย เคล็ดลับสุดยอดวิชาของการทำกำไรนั่นก็คือ "การไม่ทำอะไรเลย" ถ้ากิจการนั้นๆไม่เปลี่ยนแปลงอะไร หรือมีกิจการในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกันที่โดดเด่นกว่า

เราจะรวยจากการลงทุนในหุ้นได้ โดยมีเคล็ดลับคือ "การไม่ทำอะไรเลย"

เชื่อว่าบางคนคาดไม่ถึง

สุดท้ายที่เขียนมานี่จะบอกว่า การไม่ทำอะไรเลย นี่คือสุดยอดเคล็ดลับวิชางั้นหรือ

อย่างที่ผมบอกไป ถ้าเราคัดเลือกหุ้นที่ดีเข้ามาแล้วล่ะก็ ที่เหลือ ปล่อยให้มันเป็นไปตามกาลเวลา

ในปีหนึ่งๆ ถ้าบริษัทที่ดีจะสามารถทำกำไรได้ 10-15% ต่อปี หรือมากกว่านั้น

แน่นอนว่า สิ่งที่ตามมาคือราคาหุ้น และ เงินปันผลที่มากขึ้นเรื่อยๆ

สมมติว่าถ้าเรามีกิจการหนึ่ง ที่สามารถทำกำไรให้เราได้มากขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละปี

เราจะยังอยากจะขายมันอยู่ไหม แน่นอนว่าไม่มีเหตุผลใดๆที่จะต้องขาย

และนี่เองคือที่มาของหุ้น 5 เด้ง 10 เด้ง 20 เด้ง หรือ 100 เด้ง

หุ้นบางตัวเข้าตลาดในราคา 1 บาท 

และมีการทำกำไรต่อเนื่องในทุกๆปี

เกิดความต้องการซื้อหุ้นในราคาสูงขึ้น เกิดการปรับฐาน เกิดเป็นวัฎจักร การขึ้นลงของราคา

สุดท้ายแล้วราคาก็จะพุ่งขึ้น 100,200,400 บาทก็มี

ซึ่งมันก็เพิ่มมูลค่าไปตามกำไรที่บริษัททำได้ เกิดเป็นหุ้น 100 เด้ง 200 เด้ง

แปลว่าเงินที่เราลงทุนก็เติบโตขึ้น 100 เท่า 200 เท่า ง่ายๆแบบนี้เลย เพียงแค่ต้องใช้เวลา

ดังนั้นเมื่อเจอหุ้นที่ราคาถูกในกิจการที่ดีมากๆๆๆ สิ่งที่เราต้องทำคือ ซื้อไว้และ ไม่ทำอะไรเลย

จนกว่าพื้นฐานของมันจะเปลี่ยนไป และที่สำคัญที่อยากจะเน้นย้ำว่า 

สิ่งที่จะสร้างเงินได้มากๆนั้นไม่ใช่การซื้อขายบ่อยๆ หรือไปนั่งจ้องกระดานทั้งวัน

แต่เป็นการถือหุ้นระยะยาว ที่เรานั้นไม่ต้องทำอะไรเลย 

เพียงแค่รอมันเติบโตขึ้นตามผลการดำเนินการของกิจการนั้นๆ นั่นเอง

นี่คือเคล็ดลับวิชาการลงทุน ที่จะทำให้เราเป็นผู้ชนะในตลาดหุ้น

รวยง่ายๆ รวยเร็ว เจ๊งแน่นอน

แต่ถ้า กว่าจะรวยนี่นานมาก แต่รวยนานๆ อันนี้มีแน่นอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น