วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ตอนที่ 2 : การลงทุน 101 (1)


การลงทุนนั้นเริ่มมาจากการออม

การออมนั้นเป็นพื้นฐานที่สุดในเรื่องของการลงทุน หลักการออมที่สบายที่สุดคือการเก็บเงิน 1 ส่วนจากเงิน 10 ส่วนของเราเอาไว้สำหรับการลงทุน

การแบ่งเงิน 1 ส่วนไปลงทุนนั้น แรกๆเราอาจจะมองว่าน้อยแต่ถ้าเวลาผ่านไป เงินต้นที่เราลงทุนไปนั้นก็จะเกิดการ "ทบต้น" จนเงินเหล่านั้นงอกเงยออกมามากมายมหาศาลอย่างทีเราคาดไม่ถึงได้

การลงทุนนั้นจะให้ผลตอบแทนเรามากน้อยนั้นขึ้นอยู่กับ 3 ตัวแปรหลักดังนี้

  1. เงินต้น
  2. ผลตอบแทนที่ได้ 
  3. ระยะเวลาที่นานพอ
เพื่อให้เห็นภาพเราจะมาดูรูปภาพเพื่อความเข้าใจดังนี้

ผมต้องการจะบอกว่า

  • ถ้าเราเก็บเงินเดือนละ 1,000 บาท แล้วเอาดอกเบี้ยที่ได้มาลงทุนต่อในทุกๆปี
  • ในอัตราดอกเบี้ย 2.25% เราจะมีเงิน 1 ล้านในปีที่ 48
  • ในอัตราดอกเบี้ย 5% เราจะมีเงิน 1 ล้านในปีที่ 34
  • ในอัตราดอกเบี้ย 10% เราจะมีเงิน 1 ล้านในปีที่ 24
  • ในอัตราดอกเบี้ย 20% เราจะมีเงิน 1 ล้านในปีที่ 16
  • ในอัตราดอกเบี้ย 30% เราจะมีเงิน 1 ล้านในปีที่ 13
ทั้งหมดนี้คือการเก็บออมและผลตอบแทนจากดอกเบี้ยทบต้นนั่นเอง ซึ่งปัจจัยสำคัญมากๆ เรื่องหนึ่งนั่นก็คือเรื่องของระยะเวลาที่นานมากพอ ดังนั้นไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะไม่ลงทุนตั้งแต่วันนี้ เพื่อวันที่สบายในอนาคตของเรานั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น