วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ตอนที่ 9 : ทำความเข้าใจเกี่ยวกับหุ้น (1)

หลายคนมองว่า...

  • หุ้นเป็นเรื่องของตัวเลข
  • หุ้นเป็นเรื่องเครียด หนักสมอง
  • หุ้นเป็นเรื่องของความโลภ
  • หุ้นเป็นการพนัน
  • หุ้นทำให้คนเราเจ๊งมานักต่อนัก
  • คนเล่นหุ้นนั้นต้องมีเงินเยอะๆ
  • คนเล่นหุ้นต้องจ้องหน้าจอคอมอยู่ตลอดเวลา
ข้อสรุปทั้งหมดคือ อย่าไปยุ่งกับหุ้นเลย!!

ผมเองก็ถูกปลูกฝังมาแบบนั้น !!

เอาจริงๆแล้วนะ หุ้นมันไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย ความเชื่อทั้งหมดที่เราถูกปลูกฝังมา มันทำให้คนเรานั้นเกิดอาการกลัวกันไปเอง และคิดกันไปเองว่ามันจะต้องเป็นแบบนั้น แบบนี้ คนเล่นหุ้นเขาอยากรวย และ เขาก็เจ๊ง 

อ้าวเขียนมาถึงตรงนี้ แล้วใครไม่อยากรวยล่ะ ตลกละ !!
แน่นอน ผมก็อยาก และผมก็เชื่อว่าถ้าคุณหลงมาอ่านถึงขนาดนี้แล้วล่ะก็
ถ้าคุณไม่ชอบผม ก็แปลว่าคุณอยากรวยน่ะสิ 555+

ผมย้ำอีกครั้งนะ 

คนส่วนใหญ่กว่า 80% เข้ามาในตลาดหุ้น แล้วก็เจ๊งครับ

และคนส่วนใหญ่ที่เข้ามาในตลาดหุ้น ก็ไม่ใช่คนโง่...

เอาล่ะ แล้วถ้าไม่อยากเจ๊ง ต้องทำยังไงล่ะ ?

ก็แค่ไม่ทำตามคนส่วนใหญ่ที่เขาเจ๊งกันไง (โห ตอบได้กวนตีนมาก)

แล้วคนส่วนใหญ่ทำอะไรกัน แล้วทำไมเราถึงต้องไม่ทำตามคนส่วนใหญ่

ผมจะเล่าให้ฟัง...

เวลาที่คนส่วนใหญ่ "ซื้อหุ้น" เพราะมันมีข่าวดี คนก็ซื้อกัน เมื่อมีแรงซื้อมาก ราคาหุ้นก็จะแพงขึ้นๆ

แปลว่าเราซื้อหุ้นนั้นในราคาที่ค่อนข้างแพงแล้ว

เวลาที่คนส่วนใหญ่ "ขายหุ้น" ก็เพราะว่ามันมีข่าวร้าย คนก็ขายหุ้นกัน ขายรัวๆ ราคาหุ้นก็ถูกลงเรื่อยๆ

แปลว่าเราขายหุ้นนั้นในตอนที่ราคามันถูกแล้ว

ง่ายๆและฟังดูเหมือนกวนตีน แต่มันเป็นอย่างนี้จริงๆ ถ้าไม่เชื่อลองเข้ามาในตลาดหุ้นแล้วจะเข้าใจ

การทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ เราก็จะกลายเป็นคนส่วนใหญ่ในตลาดและสุดท้ายต้องด่าตลาดหุ้นและออกจากตลาดพร้อมกับสอนลูกหลานว่าถ้าไม่อยากหมดตัวก็อย่ามายุ่งกับตลาดหุ้นอีก

ผมมีเพื่อนคนนึง เขาบอกกับผมว่า "เฮ้ย เพื่อนกูเล่นหุ้นมา 10 ปี ไม่เห็นมันรวยเลย"

ผมฟังและตอบว่า "อืม ไม่แปลกหรอก เพราะคนส่วนใหญ่เกิน 80% เล่นแล้วเจ๊งไง"

อ้าว แล้วเราจะทำยังไงให้ไม่เป็นคนที่เจ๊งในตลาดหุ้นล่ะ ??




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น