วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ตอนที่ 3 : การลงทุน 101 (2)


ถ้าเราเก็บสะสมเงิน 10% จากเงินเดือนเราในทุกๆเดือน เป็นเวลา 10 เดือน 
จะพบว่าเราสามารถที่จะไม่ต้องทำงานได้ 1 เดือน จากเงินเก็บของเรา

ถ้าเราเก็บสะสมเงิน 10% จากเงินเดือนเราในทุกๆเดือน เป็นเวลา 10 ปี
จะพบว่าเราสามารถที่จะไม่ต้องทำงานได้ 1 ปี จากเงินเก็บของเรา

แปลว่าถ้าเราทำงาน 40 ปี แล้วเก็บเงินเดือนละ 10% ทุกเดือน 
เราจะอยู่ได้โดยไม่ต้องทำงาน 4 ปี อันนี้คิดเทียบแบบตรงๆ

ในเคสนี้ยกตัวอย่างว่าเราเก็บเงินได้เพียงเดือนละ 10% เท่านั้น
จริงๆเมื่อเวลาผ่านไปเงินเดือนเราอาจจะเยอะขึ้นก็จริง 
แต่อย่าลืมว่า ค่าครองชีพของเรานั้นก็สูงขึ้นเช่นกัน
แปลว่าเราอาจจะต้องทนทำงานทั้งชีวิต
เพื่อให้สามารถรองรับรายจ่ายของเราเอง เมื่อตอนบั้นปลายชีวิต

การถือเงินสดไว้โดยที่เราไม่ทำอะไรเลย หรือแม้แต่ฝากธนาคารนั้น
แนวโน้มของมันมีแต่ลดลงในวันที่เราไม่ได้ทำงานแล้ว เพราะเรายังคงต้องกินต้องใช้อยู่

นอกจากนี้เรายังต้องภาวนาให้เงินต้นเราไม่หมดก่อนที่เราจะตายอีกด้วย
มันจะโหดร้ายสุดๆ... ถ้าหากเงินหมดแล้วเสือกดันไม่ตาย

ประเด็นคือ ต้องหาเก็บเท่าไหร่ถึงจะพอ ? 
ตอบได้ยากมากพอๆกับถามว่าคิดว่าเมื่อไหร่เราจะตาย ?

แต่โลกไม่ได้โหดร้ายเช่นนั้น เพราะโลกนี้ยังมีการลงทุน 
ซึ่งเป็นอีกศาสตร์ในการบริหารเงิน ที่ทำให้เงินนั้นงอกเงยขึ้นไปได้

ในการลงทุนในที่ๆดีนั้น ถ้าหากเรามีเงินต้นมากเพียงพอ
ที่จะทำให้ได้ดอกเบี้ยปันผล มากกว่าทุกๆเดือนที่เราใช้
เช่น มีเงิน 2 ล้านบาท ลงทุนให้ที่ๆให้ปันผล 5% ต่อปี
แปลว่าเราจะมีเงินปันผลถึง 100,000 บาท ต่อปี ไว้ให้เราใช้ฟรีๆ
โดยที่เงินต้น 2 ล้านบาทของเราไม่ลดแม้แต่นิดเดียว
ใครคิดว่าต้องใช้มากกว่านี้ เพียงแค่หาเงินต้นให้มากกว่าตัวอย่างที่ยกไป
ก็สามารถที่จะมีชีวิตยืนยาว ไม่ต้องกังวลว่าเราจะตายเมื่อไหร่
เพราะมันก็เหมือนมีเงินเข้ามาให้เราในทุกๆเดือนนั่นเอง

อย่าเพิ่งท้อ หากเงินลงทุนของเรายังน้อยอยู่
เราอาจจะมองว่า โห ปันผล 10 กว่าบาท 20 บาทเอง แล้วเมื่อไหร่จะได้เป็นแสน
ประเด็นที่จะบอกคือถ้าเรามีวินัยพอ ที่จะสะสมเงินของเราไปเรื่อยๆ
แม้ว่าจะเป็นเพียงเดือนละ 1,000 บาทก็ตาม
สุดท้ายแล้วด้วยระยะเวลาที่นานพอ 
ซักวันเราจะได้เห็นเงินปันผลเป็นหมื่น เป็นแสนแน่นอน

อย่าลืมนะครับ หัวใจหลักของการลงทุนมี 3 ประการ
1.เงินต้น (มีมากได้เปรียบ มีน้อยค่อยๆสะสมเดี๋ยวก็มากในอนาคต)
2.ผลตอบแทนที่ได้ (ควรหาให้ได้มากกว่าปีละ 5% กองทุนและหุ้นที่ดีให้ 10%+)
3.ระยะเวลา (ทำให้เกิดดอกเบี้ยทบต้นไปเรื่อย เลยอยากให้รีบลงทุนตั้งแต่ยังอายุน้อยๆ)

สู้ๆและโชคดีครับทุกท่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น