วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ตอนที่ 11 : เปิดบัญชีหุ้นยังไง ?

เปิดบัญชีหุ้น ไม่ยากอย่างที่คิด

เชื่อไหมว่าการเปิดบัญชีหุ้นนั้นไม่ต้องใช้เงินเลยแม้แต่บาทเดียว โดยเราไปที่ธนาคารในวันทำการ จันทร์-ศุกร์ ก่อนเวลา 15.30 น. นะครับ และบอกเขาว่าขอเปิดบัญชีหลักทรัพย์ครับ จากนั้นเราก็เตรียมเอกสารเพียงแค่ 3 อย่างดังนี้ครับ
  • บัตรประจำตัวประชาชน
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • สมุดบัญชีออมทรัพย์ (ถ้ายังไม่มีต้องเสียเงินประมาณ 300-500 เพื่อเปิดบัญชีนี้ครับ)
  • ควรมี internet banking ของธนาคารนั้นด้วย (แนะนำธนาคารกรุงเทพครับ)
สำหรับผมมี 2 บัญชีหุ้นครับ หลายคนอาจจะคิดว่า เฮ้ย มีท่ายากอีกละ ไปเปิด 2 บัญชี

จริงๆแล้วไม่ใช่อย่างนั้นครับ บัญชีแรกผมไปเปิดของกสิกร ซึ่งต้องเสียค่าธรรมเนียมขั้นต่ำต่อวัน 50 บาท ในวันนั้นที่เราซื้อขายหุ้นครับ แรกๆก็ช่างมันครับ พอหลังๆเริ่มงก เลยเปลี่ยนไปเปิดบัญชีหลักทรัพย์ของธนาคารกรุงเทพ ที่ไม่มีค่าธรรมเนียมตรงนี้ดีกว่าครับ

ลองดูรายละเอียดค่าธรรมเนียมตาม link นี้นะครับ

กสิกรไทย

http://www.kasikornsecurities.com/TH/OpenAccount/AccountTypes/StockInvestment/CommissionFee/Pages/CommissionFee.aspx

กรุงเทพ (บัวหลวง)

http://itrading.bualuang.co.th/%E0%B8%98%E0%B8%B8%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9E%E0%B8%A2%E0%B9%8C_%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2

สำหรับผมแนะนำให้เปิดบัญชีกับธนาคารกรุงเทพนะครับ ซึ่งจะเรียกว่าหลักทรัพย์บัวหลวง เพื่อไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมดังกล่าวครับ (ตรงนี้ไม่ได้โฆษณานะครับ แต่ผมลองแล้วมันเวิร์คกว่ากสิกรตรงไม่เสียค่าธรรมเนียมนี่แหละครับ)

การเปิดบัญชี แนะนำให้เปิดเป็นบัญชีแบบ cash balance นะครับ หมายถึงว่าเรามีเงินเท่าไหร่ ก็สามารถซื้อหุ้นได้เท่านั้นครับ เพื่อจำกัดความเสียหายของพอร์ตของเราครับ

หลังจากนั้นต้องเซ็นเอกสารกองยักษ์ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 30-45 นาที แล้วแต่ความเร็วในการเขียนของเรานะครับ ขอบอกว่าเยอะมาก แต่ว่าเขียนแค่ครั้งเดียวก็พอครับ

เมื่อเตรียมเอกสารเสร็จ ก็ส่งเจ้าหน้าที่ครับ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะส่งไปยังหลักทรัพย์บัวหลวงเพื่อพิจารณาเอกสารของเรา ตรงนี้ใช้เวลาประมาณ 2-3 อาทิตย์ครับ และเจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับมาว่าเราเปิดบัญชีเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว หรือบัญชีเรามีปัญหาอะไร ซึ่งหากเรียบร้อยดีเราจะได้ username และ password มาครับ (แนะนำให้เขาส่งมาให้ทาง email ครับ)

หลังจากที่บัญชีเราได้รับการอนุมัติแล้ว เราก็เข้าไปเปลี่ยน password
ในเว็บ http://www.bualuang.co.th/th/index.php ได้เลยครับ

จากนั้นเราก็จะถือว่าเป็นนักลงทุนที่สามารถที่จะซื้อขายหุ้นได้แล้วครับ 

โดยวิธีที่เราจะซื้อหุ้นได้นั้นเราต้องโอนเงินจากบัญชีออมทรัพย์ เข้าไปยังบัญชีหลักทรัพย์ก่อน
ในส่วนนี้ภายใน email ที่ตอบกลับมา เขาจะมีวิธีการเขียนบอกอยู่แล้วครับ ซึ่งตรงนี้ผมจะไม่ลงรายละเอียดนะครับ

เมื่อเราโอนเงินเข้าไปแล้ว จำนวนเงินที่เราสามารถซื้อหุ้นได้จะอยู่ใน Portfolio -> Line Available ครับ
หลังจากนั้นเราก็สามารถที่จะเลือกเป็นเจ้าของบริษัทหุ้นที่เราต้องการซื้อได้เลยครับ แต่มีข้อแม้คือในการซื้อหุ้นใดๆเราต้องซื้อขั้นต่ำ 100 หน่วยครับ

เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการเปิดบัญชีและเตรียมความพร้อมในการซื้อหุ้นแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น